ตู้ MDB คืออะไร? หน้าที่และการใช้งาน

Mineral Resources Forum  > Lifestyle >  ตู้ MDB คืออะไร? หน้าที่และการใช้งาน
0 Comments
ตู้ MDB

ตู้ MDB (Main Distribution Board) เป็นตู้ไฟฟ้าที่ใช้ในระบบจำหน่ายไฟฟ้า มีหน้าที่กระจายพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหลักไปยังวงจรย่อยหรือโหลดต่าง ๆ โดยเป็นจุดจ่ายไฟฟ้าหลักในอาคาร สถานที่ หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกับระบบการทำงานของตู้ MDB นี้กัน  

หน้าที่การทำงานของตู้ MDB  

หน้าที่ของตู้จ่ายไฟประเภทนี้คือ การรับไฟจากหม้อแปลงหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และจ่ายไฟไปยังวงจรย่อยหรือโหลดต่าง ๆ เช่น ไฟส่องสว่าง เครื่องปรับอากาศ มอเตอร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ตู้ MDB ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการโอเวอร์โหลด การลัดวงจร และความผิดพลาดทางไฟฟ้าอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระบบไฟฟ้า  

โดยทั่วไปแล้ว ตู้ MDB จะมีส่วนประกอบหลายองค์ประกอบอัดแน่นอยู่ในตู้เดียว เช่น เซอร์กิตเบรกเกอร์ ฟิวส์ บัสบาร์ และอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ เพื่อเป็นการวางระบบไฟฟ้าให้ทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ การทำงานภายในตู้อาจรวมถึงอุปกรณ์ตรวจสอบและควบคุม เช่น เครื่องวัดพลังงาน เพื่อตรวจสอบและควบคุมการใช้พลังงานของวงจรย่อยหรือโหลด 

ประโยชน์ของตู้ MDB  

มาศึกษาประโยชน์และการทำงานของตู้ MDB อย่างลึกซึ้งให้มากขึ้นกัน โดยทั่วไปแล้วตู้ MDB จะติดตั้งบนผนังหรือวางบนแท่นสูง และเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานหลักผ่านสายป้อน จากนั้นวงจรย่อยหรือโหลดจะเชื่อมต่อกับตู้ MDB โดยใช้วงจรสาขาซึ่งได้รับการป้องกันโดยเบรกเกอร์วงจรหรือฟิวส์ และมีประโยชน์ต่อการใช้งานดังนี้ 

  • ความปลอดภัย: ตู้ MDB ช่วยในการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า เช่น ไฟช็อต ไฟดูด และไฟไหม้ 
  • การกระจายพลังงานที่มีประสิทธิภาพ: ตู้ MDB ทำให้มีการกระจายพลังงานไฟฟ้าไปยังวงจรย่อยหรือโหลดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ความยืดหยุ่น: ตู้ MDB เป็นแบบแยกส่วน และสามารถขยายหรือดัดแปลงได้ง่ายเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในระบบไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  
  • บำรุงรักษาง่าย: ตู้ MDB ได้รับการออกแบบให้เข้าถึงได้ง่าย สำหรับการบำรุงรักษาและซ่อมแซมที่จะเกิดขึ้นเป็นระยะ  
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย: ตู้ MDB ลดความจำเป็นในการใช้แผงจ่ายไฟขนาดเล็กหลายตัว ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่าและมีประสิทธิภาพน้อยกว่า 

การใช้งานตู้ MDB สามารถใช้งานได้ทั้งในที่อยู่อาศัย เชิงพาณิชย์ และอุตสาหกรรม เช่น สำนักงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ข้อมูล โรงงานผลิต และอื่น ๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบไฟฟ้า ที่จำเป็นต้องกระจายพลังงานจากแหล่งจ่ายหลักไปยังวงจรย่อยหรือโหลดหลาย ๆ ตัว 

สรุป ตู้ MDB เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า โดยเป็นจุดรวมศูนย์สำหรับการจ่ายพลังงานไปยังวงจรย่อยหรือโหลดหลายตัว มีประโยชน์หลายประการ ได้แก่ ให้ความปลอดภัยที่ดีขึ้น การจ่ายพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น การบำรุงรักษาที่ง่าย และให้ความคุ้มค่า